วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

ตะลิงปลิง (Bilimbi / Cucumber tree)






ตะลิงปลิง (Bilimbi / Cucumber tree)

ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Averrhoa bilimbi Linn.
การเรียกชื่อตามท้องถิ่น  มะเฟืองตรน, หลิงปลิง(ใต้), กะลิงปริง ปลีมิง ลิงปลิง ลิงปลิง (ระนอง) มูงมัง (เกาะสมุย) บลีมิง (มาเลย์-นราธิวาส)
ตะลิงปลิง แถบนราธิวาสและมาเลเซียเรียกว่า บลีมิง ภาคใต้ทั่วไปเรียกว่า หลิงปลิง มีชื่อสามัญว่า Bilimbi และ Cucumber tree ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Averrhoa Bilimbi L. ถิ่นกำเนิดของตะลิงปลิงอยู่ที่ประเทศอินโดนิเซียและมาเลเซีย
ตะลิงปลิงเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ใบเป็นใบประกอบเรียงกันเป็นคู่ ใบย่อยมีลักษณะคล้ายใบหอก ปลายใบแหลมโคนใบมน ใบสีเขียวอ่อน มีขนอ่อนปกคลุมทั่วใบ ดอกขนาดเล็ก สีแดง มีกลิ่นหอม ดอกออกเป็นช่อตามลำต้นและกิ่งก้านผลออกเป็นกลุ่ม ทรงยาวรี มีร่องยาวบนเปลือก 5 ร่อง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางผล 2.5-3.5 ยาว 6-7 ซม. ผลดิบเขียวเข้ม จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมเขียวเมื่อสุก รสเปรี้ยว ฉ่ำน้ำ ภายในมีเมล็ดทรงรีแบน
ตะลิงปลิงเป็นไม้ที่ชาวบ้านนิยมนำมาปลูกตามบ้านสามารถขึ้นได้ทั่วไปทุก พิ้นที ให้ผลดกในช่วงเดือนธันวาคมและออกดอกเกือบตลอดปี
ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่รสเปรี้ยวจัด นำมาใส่ในแกงคั่วต้มหมู ทำน้ำพริก ใส่น้ำบูดู ยำต่าง ๆ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ กินกับขนมจีน นอกจากนั้นยังนำมาทำเป็นผลไม้แช่อิ่ม และคั้นเป็นน้ำผลไม้ หรือกินสดจิ้มพริกกับเกลือหรือน้ำปลาหวาน

คุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณ:
ผลตะลิงปลิง มีวิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม และฟอสฟอรัส รักษาอาการไอ ละลายเสมหะ รักษาโรคลักปิดลักปิด ต้นอ่อน เป็นยาระบาย ราก รักษาอาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ ใบ ลดอาการคัน แก้คางทูม ดอกแก้ไอ
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆ  จาก มีสเตอร์ ฟรุต ไทย แลนด์ ดอท คอม
ขอบคุณภาพจาก  http://www.thaieditorial.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น