วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

ตะขบฝรั่ง(Jamaican cherry)







ตะขบฝรั่ง (Calabura /Jamaican cherry)

ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Muntingia calabura L.

ตะขบฝรั่ง มีชื่อพื้นเมืองว่า ตะขบ ครบฝรั่ง มีชื่อสามัญว่า Calabura และ Jamaican cherry ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Muntingia calabura L. ตะขบฝรั่งมีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของทวีปอเมริกาใต้

แต่ตามภาคอีสาน  เขาเรียก  เขาเอิ้นกันจั๋งได๋  เขาเรียdว่า  หมากตะขบ 

ตะขบฝรั่งเป็นไม้ยืนต้น สูงประมาณ 5-7 เมตร เปลือกต้นสีเทา แผ่กิ่งก้านขนานกับพื้นดินคล้ายร่ม ให้ร่มเงาดีมากตามกิ่งมีขนนุ่มปกคลุม ส่วนของยอดอ่อนเมื่อจับดูจะรู้สึกเหนียวมือ ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน รูปขอบขนานแกมรูปไข่ ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบหยัก มีขนปกคลุมหนา ดอกสีขาว ออกดอกเดี่ยว หรือเป็นคู่เหนือซอกใบ ผลกลมเมื่อสุกมีสีแดงและจะเป็นสีแดงก่ำเมื่อสุกเต็มที ภายในผลมีเมล็ดนิ่มจำนวนมาก เนื้อเป็นทราย

ตะขบฝรั้งขึ้นง่าย ขึ้นทั่วไป เพราะนกกินตะขบฝรั่งแล้วถ่ายมูลซึ่งมีเมล็ดตะขบฝรั่งออกมา จึงเห็นได้ทั่วไปตามที่ดินรกร้าง ตามบ้าน ตะขบฝรั่งขึ้นได้ทุกภาคของประเทศไทย ผลสุกมีรสหวานหอม รับประทานเป็นผลไม้ กินเนื้อพร้อมเมล็ด หรือแปรรูปเป็นไวน์ผลไม้อย่างที่ตำบลปัถวี จังหวัดจันทบุรี เขาทำกัน


คุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณ:
เนื้อลูกตาล มีคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินซี เป็นต้น มีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะในลำคอ บรรเทา อาการไอ แก้กระหายน้ำ และช่วยลดความร้อนในร่างกาย
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล มีส เตอร์ฟรุต ไทยแลนด์ ดอท คอม
กลิตเตอร์สวย จาก  โพสต์จัง ดอทคอม
ภาพจากบ้าน มหา ดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น