วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

กระจับ (water chestnut)




กระจับ (Water Chestnut)
http://misterfruitthailand.com/images/px.gif


ชื่อวงศ์ : TRAPACEAE
ชื่ออื่นๆ : กระจับเขาแหลม



ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Trapa Bicornis
กระจับ มีชื่อพื้นบ้านว่า กะจับ มาแง่ง พายับ เขาควาย เป็นพืชน้ำที่ลอยได้ ชอบน้ำนิ่ง มีอายุหลายฤดูขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม รากจะหยั่งลึกลงดินใบเดี่ยว มี 2 แบบ คือใบลอยน้ำและใบใต้น้ำ ใบลอยน้ำมีก้านยาวอวบน้ำและส่วนตรงกลางจะพองออกเป็นกระเปาะทำให้ลอยน้ำได้ดี แผ่นใบของใบลอยน้ำมีรูปร่างคล้ายสี่เหลี่ยมคางหมู หรือรูปพัด กว้าง 4-6 ซม. ยาว 7-9 ซม. ใบจะเรียงรอบลำต้นราวกับใบกระจายอยู่โดยรอบ ใบใต้น้ำจะเป็นใบฝอยและเป็นเส้นใยคล้ายรากดอกออกที่โคนใบในช่วงฤดูฝน เป็นดอกเดี่ยวสีขาว ขนาดของดอกประมาณ 0.5 มม. ดอกบานเหนือน้ำ กลีบเลี้ยงมีโคนเชื่อมกันแต่ปลายแยกมีกลีบดอก 4 กลีบ มีเกสรตัวผู้ 4 อันรังไข่อยู่เหนือวงกลีบ มี 2 ช่อง แต่ละช่องมี ovule 1 อันเมื่อติดผลแล้วก้านดอกจะยืดยาวโค้งกลับลงน้ำเพื่อให้รังไข่ได้เจริญเป็น ผล ผลเจริญอยู่ใต้น้ำ เขาโค้งสองข้างของผลพัฒนามาจากกลีบเลี้ยง 2 กลีบ

การกระจายพันธุ์และนิเวศวิทยา : ทวีปเอเชียเขตร้อนประเทศไทยมีการปลูกมากในภาคกลาง เจริญดีที่ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. ออกดอกฤดูฝน


คุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณ:
กระจับมีสารอาหารพวกแป้ง ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินเอ โปรตีน และสารไบคอร์มิน (Bicormin) ใบมีรสเปรี้ยว ใช้กัดเสมหะ แก้ไข้ ขับเมือกในลำไส้ให้ออกมาทางระบบขับถ่าย ใบช่วยเป็นยาเสริมสมรรถภาพตาของเด็ก ส่วนก้านต้นใช้เป็นยาแก้โรคกระเพาะ ผลเป็นอาหารได้ โดยทานเนื้อในของผลที่มีสีขาว ผลกระจับมีปริมาณแป้งสูง มีปริมาณฟอสฟอรัสสูง มีวิตามินเอ และมีโปรตีน ในการบริโภคจึงต้องต้มให้สุกก่อนจึงจะรับประทานได้ เพราะอาจจะมีปัญหาของพยาธิใบไม้ ในบางภัตตาคารจะใช้กระจับแทนแห้ว แม้แป้งของกระจับก็ใช้แทนแป้งของถั่วเขียวได้ บางแห่งจะทำน้ำกระจับ จำหน่าย นอกจากนี้ยังมีปริมาณแคลเซี่ยมสูง ซึ่งช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีสารไบคอร์มิน (Bicormin)


   เรามาดูกระจับสร้างรายได้ จาก youtube กันครับ 



เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า กระจับที่ลอยตามแม่น้ำลำคลอง มีประโยชน์มากมายหลายอย่าง  อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้อีกด้วยครับ 


ข้อมูลดีๆจาก  mister fruit Thailand 
 post jung
และ รายการเพื่อนคู่คิดธนาคารกรุงเทพ ของกระจับสร้างรายได้ จาก  youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น