วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชำมะเลียง


มาวันนี้เรามีผลไม้อะไรมานำเสนอทุกคน  เชื่อได้เลยว่าบางคนอาจจะยังไม่รู้  และหลายๆคนอาจจะรู้แล้ว  ผลไม้นั่นคือ 
 
 
ชำมะเลียง

ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Lepisanthes fruticosa Leenh.
ชำมะเลียง เป็นผลไม้พื้นบ้าน ปลูกขึ้นทั่วทุกภาคในประเทศไทย ภาคกลางกับภาคใต้เรียก ชำมะเลียง พุมเรียง หรือพุมเรียงสวน ภาคเหนือเรียก ผักเต้าและมะเถ้า ภาคอีสานเรียก หวดเข้าใหญ่และมะเกียง มีชื่อสามัญว่า Luna nut ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lepisanthes fruticosa (Roxb.) Leenh.
ชำมะเลียงเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ใบเป็นใบประกอบ แบบขนนกเรียงสลับ ใบเขียวเต็มต้น มีลักษณะเรียวยาว หลายแหม ดอกออกเป็นช่อที่กิ่งและลำต้น กลีบดอกสีม่วง ผลกลมแบน เนื้อบาง มีเมล็ดใหญ่ 1-2 เมล็ด ผลออกเป็นช่อแน่น ช่อหนึ่งประมาณ 20-30 ผล ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางผล 2.5-3 ซม. ผลอ่อนสีรสฝาด เมื่อสุกเต็มที่จะมีสีดำ รสหวานอ่อน
ชำมะเลียงไม่มีขายในท้องตลาด เพราะมีให้เก็บกินกันตามบ้าน หรือในสวน ออกผลประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน พอมากตามป่าทุ่ง หรือปลูกปนกับไม้ผลอื่นตามไร่ตามสวน
ผลชำมะเลียงกินเป็นผลไม้สด คนในสมัยก่อนจะให้เด็กกินแก้อาหารท้องเสีย เพราะมีรสฝาด เนื้อชำมะเลียงนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ได้รสดี สีสวย เพียงแต่ต้องคัดเลือกผลโต ๆ สุกงอมเต็มที่ ผิวสีดำ เนื้อจึงจะมีสีม่วง และรสหวานอร่อยส่วนยอดอ่อนทำเป็นผักจิ้มหรือลวกกินกับน้ำพริกมะม่วง น้ำพริกปลาร้า หรือยำ
คุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณ:
ผลชำมะเลียงแก่ มีรสฝาดหวาน คนโบราณให้เด็กดินแก้โรคท้องเสีย ราก แก้ร้อนใน แก้ไข้เหนือ ไข้สันนิบาต และเลือดกำเดาไหล
ขอขอบคุณ มีสเตอร์ ฟรุต ไทย แลนด์
กลิตเตอร์สวยจาก  โพสต์จัง ดอท คอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น